วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

เดินชมเมืองปารีส ฝรั่งเศส

สถานที่สำคัญๆ ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส การเดินทางในตัวเมืองค่อนข้างสะดวกเพราะมีเมโทร (รถไฟฟ้าใต้ดิน) เชื่อมติดต่อกันหมด


(ภาพด้านบน) โรงละครโอเปร่า Palais Garnier หรืออีกชื่อหนึ่ง Opéra de Paris มีชื่อเดิมที่ยังอยู่บนตัวอาคารคือ Académie Nationale de Musique (แต่ปัจจุบันไม่ได้ใช้ชื่อเดิมแล้ว)เป็นโรงละคะที่ใช้เปิดการแสดงไม่ว่าจะเป็นโอเปร่า บัลเลย์ เต้นรำ ละครเธียเตอร์ ฯลฯ ภาพยนตร์เรื่อง Phantom of Opera สร้างโดยใช้อาคารนี้เป็นฉากในเรื่อง ไม่ได้เป็นเรื่องจริงค่ะ นิยายล้วนๆ เรื่องนี้ดังมากเพราะฮอลลีวู้ดเอาไปสร้างหลายเวอร์ชั่น ที่จำกันได้คงเป็นดารา Gerrard Butler เพราะเธอเริ่มมีชื่อเสียงจากเรื่องนี้ เอาเป็นว่าปัจจุบันใช้สำหรับเปิดการแสดงเด่นให้คนทั่วไปซื้อตั๋วเข้ามาชม


(ภาพด้านบน) พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ื Musée du Louvre เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ชื่อดังของกรุงปารีส ใครที่ชอบงานปั้น ภาพเขียน ศิลปะ ฯลฯ ไม่ควรพลาด เพราะมีผลงานชิ้นโบว์แดงของศิลปินหลายคนมากมายมารวมกันที่นี่ ยามรักษาความปลอดภัยค่อนข้างเหนียวแน่นคะเพราะเคยเกิดกรณีภาพเขียนดังๆ โดยขโมยในอดีต ข้างในมีภาพ Monalisa โดยศิลปินลีโอนาโด ดาร์วินชี แต่ห้ามถ่ายรูปค่ะ เลยไม่ได้เอามาให้ดูกัน ดูข้างนอกเป็นเหมือนกรีนเฮาส์ปิรามิด ตั้งอยู่บนลาน ข้างในต้องเดินไปใต้ดิน ถึงจะเป็นห้องหลายห้องขนาดใหญ่ ใช้เวลาตั้งแต่เช้าจรดเย็น กว่าจะเดินดูหมด ถ้าไปต้องไปแต่เช้าจะได้ไม่ต้องต่อคิวยาวมาก


(ภาพด้านบน) ภายในมีรูปปั้นไมโล Venus de Milo ตอนเด็กๆ ใครเรียนศิลปะแล้วต้องซื้อสมุดวาดรูปบ้างจำได้มั้ยว่าส่วนใหญ่มีรูป Milo เป็นหน้าปก ประวัติคร่าวๆ คือ เป็นศิลปะรูปปั้นกรีกโบราณ ทำด้วยหินอ่อน ค้นพบในประเทศกรีซแต่ทางการฝรั่งเศสขอซื้อมา จึงได้ย้ายมาอยู่ที่ปารีส ช่วงสงครามโลกได้มีการเอาไปซ่อนไว้นอกเมืองเพราะกลัวโดนทำลาย อยู่รอดมาได้ถึงปัจจุบัน


(ภาพด้านบน) ประตูเมือง Arc de triomphe du Carrousel อยู่ใกล้ๆ กับพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ค่ะ ประตูนี้เล็กกว่าประตูชื่อดังที่อยู่บนถนนชองเซลิเซ่ ประตูนี้สร้างขึ้นระหว่างปี คศ. 1806-1808 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะของกองทัพ นโปเลียน โบนาปาร์ท ที่ทำสงครามครอบครองหลายพื้นที่ในยุโรป


(ภาพด้านบน) นี้มีชื่อเสียงมาก Arc de Triomphe de l'Étoile ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เกียรติกับทหารฝรั่งเศสที่ต่อสู้เพื่อประเทศชาติ ใช้เวลาสร้างถึง 30 ปี ตั้งอยู่บนถนนใหญ่ ที่สวยงามขื่อ Champs-Élysées ถ้ายืนอยู่ตรงประตูนี้จะเห็นว่าเป็นจุดเชื่อมสถานที่สำคัญในปารีส มองเห็นได้ทุกรอบสารทิศ ถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ทีเดียว


(ภาพด้านบน) ตึก Trocadéro อยู่ตรงข้ามหอไอเฟล ถูกสร้างขึ้นเื่พื่อใช้งานเป็นหอประชุมจัดงานราชการต่างๆ ปัจจุบันมีพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ข้างใน เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้ บริเวณลานด้านนอกกว้างใหญ่ มีน้ำพุ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเดินเล่น นั่งพักหย่อนใจ ช่วงหน้าร้อนมีสตูโอมาถ่ายภาพแต่งงานอยู่เพียบ เห็นทั้งหอไฟเฟล แม่น้ำเซนน์ และทิวทรรศน์สวยๆ เก๋ไปอีกแบบ


(ภาพด้านบน) โบสถ์นอทเธอร์ดาม Notre Dame de Paris เป็นศิลปะสไตล์กอทธิก สถานที่สำคัญของนิกายคาธอลิกในปารีส ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ ใจกลางแม่น้ำเซนน์ ไม่ไกลจากหอไอเฟล สามารถมองลงมาเห็นได้ เป็นสัญลักษณ์สำคัญของเมืองเพราะความสวยงามของโบสถ์ โดดเด่น มีขนาดค่อนข้างใหญ่ อยากดูชัดๆ ต้องนั่งเรือข้ามฟาก


(ภาพด้านบน)โบสถ์บาซิลิก ซาครอร์เคอร์ Basilique du Sacré-Cœur เป็นโบสถ์คาธอลิก อยู่บนเนินเขา มีรถลอยฟ้านั่งขึ้นไปได้ค่ะ จะเดินขึ้นก็ได้มีบันไดแต่เหนื่อยหน่อยเพราะอยู่ค่อนข้างสูง มองลงมาจะเห็นทิวทรรศ์สวยงามของเมืองปารีส สร้างเสร็จในปี คศ. 1914 ปัจจุบันใช้เป็นที่ประกอบพิธีสำคัญๆ ทางศาสนาของนิกายคอธอลิก และเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้


(ภาพด้านบน)ภาพหอไอเฟลตอนกลางคืน มองเห็นจากทุกทิศรอบตัวเมือง กลางวันเปิดให้คนทั่วไปขึ้นชมได้ แต่ปิดตอนกลางคืน มีไฟประดับงดงาม เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันชาติของประเทศฝรั่งเศส มีการจุดดอกไม้ไฟรอบหอ และบริเวณแม่น้ำเซนน์ถือเป็นกิจกรรมประจำปี สวยมากจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น